ReadyPlanet.com
dot dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot

dot
dot
dot



Hi5 Clocks by zalim-code.com


ความเชื่อกับการออกกำลังกาย

 

Sport 360 :  ความเชื่อกับการออกกำลังกาย 
 

  

 


                  ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตจำนวน 1.9 ล้านคน เพราะขาดการออกกำลังกาย การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างเพียงพอ  นี่เป็นตัวเลขทางสถิติที่เตือนให้เราให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย การเคลื่อนไหวร่างกาย เพราะเพียงแค่ทำร่างกายให้กระฉับกระเฉงและเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหลอดเลือดตีบ โรคเบาหวานประเภท 2 โรคมะเร็งเต้านมและลำไส้ โรคกระดูกพรุนได้แล้ว ซึ่งผู้ที่เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะมีโอกาสน้อยที่จะมีภาวะน้ำหนักตัวเกิน และอาจจะมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยลดระดับความเครียด ความกังวล และความกดดันต่างๆอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเชื่อที่ผิดๆเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ตลอดจนมีข้ออ้างมากมายสำหรับการไม่เคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งข้ออ้างที่พบมากที่สุดคือไม่มีเวลา แต่ความจริงแล้วคือ คุณไม่สามารถที่จะไม่ยอมสละเวลา หรือทุ่มเทเวลาให้กับการออกกำลังกายได้ เพราะการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญและมีผลกระทบต่อการมีสุขภาพและการเป็นอยู่ที่ดีเป็นอย่างมาก  ดังนั้นเพื่อจะชี้ให้เห็นถึงคุณประโยชน์ของการออกกำลังกาย เรามาดูกันดีกว่าว่าความเชื่อของคนทั่วไปและความจริงเกี่ยวกับการออกกำลังกายมีเรื่องใดบ้าง

 

ความเชื่อ: ฉันไม่มีเวลาพอสำหรับการออกกำลังกาย

ความจริง: คุณไม่ยอมจัดสรรเวลาต่างหาก การทำตัวกระฉับกระเฉงและออกกำลังกายจะช่วยพัฒนาระดับความสมบูรณ์ของร่างกายคุณ, ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ, โรคเบาหวานและโรคมะเร็ง และยังช่วยให้จิตใจคุณสดชื่นแจ่มใจและกระชุ่มกระชวยอีกด้วย เพียงใช้การเคลื่อนไหวร่างกายเล็กๆ น้อยๆ หลายๆ ครั้ง แล้วรวมเวลาทั้งหมดเข้าด้วยกัน ดังนั้นควรพยายามเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้นในทุกๆ สิ่งที่คุณทำ อาทิเช่น ใช้วิธีการเดินในระยะทาง 2 ช่วงตึกแทนการกระโดดขึ้นรถแท็กซี่, สร้างนิสัยการเดินขึ้นบันได้แทนการใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน, การเดินไปทานอาหารกลางวัน แทนการใช้บริการส่งอาหารมายังที่ทำงาน

ความเชื่อ: คุณจำเป็นที่จะต้องมีเสื้อผ้าและอุปกรณ์พิเศษเพื่อการออกกำลังกาย

ความจริง: นี่ไม่ใช่ความจริงเลย การออกกำลังกายด้วยการเดินสามารถทำได้ในเกือบทุกที่และทุกเวลา และไม่จำเป็นต้องมีเสื้อผ้าชุดพิเศษ คุณเพียงแค่สวมใส่เสื้อผ้าที่สบายเท่านั้น ก็สามารถทำกิจกรรมการออกกำลังกายได้หลายประเภท

 

ความเชื่อ: คุณจำเป็นต้องออกกำลังเมื่อมีน้ำหนักตัวเกินเท่านั้น

ความจริง: จริงอยู่ที่การเป็นคนกระฉับกระเฉง ออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายจะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ ถ้าคุณจำเป็นต้องลดหรือเพื่อรักษาระดับน้ำหนักให้คงที่ แต่แม้ในผู้ที่มีรูปร่างดีอยู่แล้วก็ยังจำเป็นที่จะต้องออกกำลังกายเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคและปรับสภาวะอารมณ์ทางจิตใจ

 

ความเชื่อ: เด็กๆ เคลื่อนไหวร่างกายในปริมาณที่เพียงพออยู่แล้ว

ความจริง: การศึกษาวิจัยที่ทำโดย AFIC ในเขตปริมณฑลใน 4 ประเทศ ของทวีปเอเชีย เมื่อปี 2004 พบว่าเด็กๆ ได้ระบุว่าการดูโทรทัศน์และการใช้เวลาเล่นคอมพิวเตอร์เป็นกิจกรรมแห่งความสุขที่ชื่นชอบ โดยเด็กๆ จำนวนมากใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงต่อวันนั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ พ่อแม่ผู้ปกครองควรกระตุ้นให้ลูกหลานได้เคลื่อนไหวร่างกายมากยิ่งขึ้น การเดินเล่นด้วยกันทั้งครอบครัว หรือการขี่จักรยาน การเรียนกิจกรรมใหม่ๆ เช่นการเล่นโรเลอร์เบลด (Roller Blade) ด้วยกัน หรือแบ่งเวลาไปดูเด็กๆ เล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมที่พวกเขาชื่นชอบ

              ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำให้ออกกำลังกายในระดับปานกลางวันละ 30 นาที อย่างน้อยอาทิตย์ละ 5 ครั้ง การออกกำลังกายโดยให้กล้ามเนื้อได้ยืดหดในระดับปานกลาง หมายถึงการกดน้ำหนักตัวเพียงเล็กน้อยลงบนกล้ามเนื้อ เช่นการเดินเร็ว, การว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน และคุณไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างภายในครั้งเดียว แต่สามารถทำได้ โดยแบ่งกิจกรรมการออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ตลอดทั้งวัน และนำเวลาทั้งหมดมารวมกัน ดังนั้น การเดินเร็วเป็นเวลานาน 15 นาทีระหว่างช่วงพักกลางวัน, ทำงานบ้าน 10 นาที และ5 นาทีสำหรับการเดินขึ้นๆ ลงๆ บันได้ระหว่างวัน จะรวมเวลาได้ทั้งหมด 30 นาทีตามที่ WHO แนะนำ แต่สำหรับเด็กในวัยเรียน WHO ได้แนะนำให้ออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายวันละ 60 นาที

 

ขยับกายสบายชีวี เพียงเท่านี้คุณก็ได้สุขภาพดีที่หาซื้อไม่ได้ เพราะหากอยากได้ต้องปฏิบัติเท่านั้น
 

ขอบคุณข้อมูล ศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านอาหารแห่งเอเชีย (AFIC) www.afic.org




วิเคราะห์กีฬา

วิทยาศาสตร์การกีฬา ช่วย วีเจ ซิงห์ ได้อย่างไร article
ปัจจัยใดที่ทำให้นักกีฬาเก่ง!
เรียนรู้จากกีฬากับ ดร. จีระ : เยาวชน : กีฬากับการเรียนและอนาคตที่ยั่งยืน
เรียนรู้จากกีฬากับ ดร. จีระ : ชัยชนะของ Ryder Cup ของสหรัฐฯ กับยุทธวิธี Melting Pot
เรียนรู้จากกีฬากับ ดร. จีระ : ควันหลงจากบทความครั้งแรก
คลีนิกกีฬา
ผลประโยชน์+กำไร=หัวใจแฟนบอล?
พลศึกษา กีฬา พัฒนาคน
เรียนรู้จากกีฬากับ ดร. จีระ : ผู้ว่าฯ อดิศร.. ผู้ว่าฯ นักกีฬา



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลพบุรี
สนามกีฬาพระราเมศวร ถนนนารายณ์มหาราช อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี รหัสไปรษณีย์ 15000
โทรศัพท์ 0 3641 1132, 0 3642 0309 โทรสาร 0 3642 0309